ความหมายของนวัตกรรม
ทอมัส
ฮิวช์ (Thomas Hughes) ได้ให้ความหมายของ “นวัตกรรม” ว่า เป็นการนำวิธีการใหม่ ๆ มาปฏิบัติหลังจากได้ผ่านการทดลองหรือได้รับการพัฒนามาเป็นขั้น
ๆ แล้ว เริ่มตั้งแต่การคิดค้น (Invention) การพัฒนา (Development)
ซึ่งอาจจะเป็นไปในรูปของ โครงการทดลองปฏิบัติก่อน (Pilot
Project) แล้วจึงนำไปปฏิบัติจริง ซึ่งมีความแตกต่างไปจากการปฏิบัติเดิมที่เคยปฏิบัติมา
(boonpan edt01.htm)
มอร์ตัน (Morton,J.A.)
ให้ความหมาย “นวัตกรรม” ว่าเป็นการทำให้ใหม่ขึ้นอีกครั้ง(Renewal)
ซึ่งหมายถึง การปรับปรุงสิ่งเก่าและพัฒนาศักยภาพของบุคลากร
ตลอดจนหน่วยงาน หรือองค์การนั้น ๆ นวัตกรรม
ไม่ใช่การขจัดหรือล้มล้างสิ่งเก่าให้หมดไป แต่เป็นการ ปรับปรุงเสริมแต่งและพัฒนา (boonpan
edt01.htm)
ไชยยศ
เรืองสุวรรณ (2521
: 14) ได้ให้ความหมาย “นวัตกรรม” ไว้ว่าหมายถึง วิธีการปฎิบัติใหม่ๆ ที่แปลกไปจากเดิมโดยอาจจะได้มาจากการคิดค้นพบวิธีการใหม่ๆ
ขึ้นมาหรือมีการปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสมและสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ได้รับการทดลอง พัฒนาจนเป็นที่เชื่อถือได้แล้วว่าได้ผลดีในทางปฎิบัติ
ทำให้ระบบก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
จรูญ
วงศ์สายัณห์ (2520 : 37) ได้กล่าวถึงความหมายของ
“นวัตกรรม” ไว้ว่า “แม้ในภาษาอังกฤษเอง ความหมายก็ต่างกันเป็น 2 ระดับ
โดยทั่วไป นวัตกรรม หมายถึง ความพยายามใด ๆ จะเป็นผลสำเร็จหรือไม่ มากน้อยเพียงใดก็ตามที่เป็นไปเพื่อจะนำสิ่งใหม่
ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการที่ทำอยู่เดิมแล้ว กับอีกระดับหนึ่งซึ่งวงการวิทยาศาสตร์แห่งพฤติกรรม
ได้พยายามศึกษาถึงที่มา ลักษณะ กรรมวิธี
และผลกระทบที่มีอยู่ต่อกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง คำว่า นวัตกรรม มักจะหมายถึง สิ่งที่ได้นำความเปลี่ยนแปลงใหม่เข้ามาใช้ได้ผลสำเร็จและแผ่กว้างออกไป
จนกลายเป็นการปฏิบัติอย่างธรรมดาสามัญ (บุญเกื้อ ควรหาเวช , 2543)
จากข้อความข้างต้นนวัตกรรมทางการศึกษา คือ
นวัตกรรม หมายถึง เครื่องมือ สื่อ หรือ
วิธีการใหม่ๆ ที่นำมาพัฒนาการเรียนรู้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในทางที่ดี มีคุณภาพ
และเกิดประสิทธิภาพสูงขึ้น ไม่ว่าสื่อหรือวิธีการนั้นจะคิดใหม่ หรือดัดแปลงปรับปรุงมาจากของเดิม
หรือเคยใช้ได้ผลดีมาแล้วจากที่อื่น และนำมาใช้อีก ถือเป็น “นวัตกรรม “
นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง เครื่องมือ สื่อ แนวคิด วิธีการกระบวนการ
หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่นำมาใช้แก้ปัญหา เพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ให้มีประสิทธิภาพตามเป้าหมายของหลักสูตร
**จากความหมายของนวัตกรรมทางการศึกษาข้างต้นดิฉันมีความสนใจโดยวิเคราะห์และสังเคราะห์เป็นสำนวนของตนเองดังหัวข้อต่อไปนี้
1.
สรุปลักษณะหรือรายละเอียดของนวัตกรรมที่ศึกษา
2.
ค้นคว้าทฤษฏีที่สนับสนุน
3.
การนำไปประยุกต์ใช้
4.
วิพากษ์ - ข้อดี
ข้อจำกัด ข้อค้นพบ
*** จากความหมายข้างต้น นวัตกรรมที่เลือกน่าสนใจและได้ใช้งานจริง
1. สรุปลักษณะหรือรายละเอียดของนวัตกรรมที่ศึกษา
Application Keynote
Application Keynote เป็น
นวัตกรรมที่สามารถนำมาปรับใช้ กับการเรียนการสอน ในศตวรรที่ 21 ได้
เพราะ Steve Jobsไม่ชอบการทำงาน ของPower point จึงมีการคิดค้น Application ที่สามารถสร้างสื่อมาปรับใช้แทนที่ ระบบ Windown Microsoft Power point จึงมาใช้ระบบ
IOS ในเครื่อง ของ Appple คือ iPad, iPhone, Mac book ชึ่งคิด App
keynote เพื่อใช้นำเสนองานของนักเรียน หรือ
เป็นการสร้างสื่อการสอนของครู ในแง่ของการศึกษา
ให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
2. ค้นคว้าทฤษฏีที่สนับสนุน
Keynote โปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อนำเสนองานของ Steve Jobs
“เมื่อไม่มีโปรแกรมที่ถูกใจ งั้นก็สร้างเองเลยละกัน” คำพูดของ Steve Jobs
ต้นปี 2001 Steve Jobs ได้เริ่มให้ทีมงานสร้างโปรแกรม Keynote เวอร์ชันแอลฟาขึ้นมาเป็นโปรแกรมนำเสนองานที่สร้างเพื่อให้ Steve Jobs ใช้คนเดียวเท่านั้น ในเวลาต่อมา Keynote ก็ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ตามคำสั่งของ Steve Jobs ซึ่งเขาได้นำไปใช้นำเสนองานต่างๆ ตลอดจนถึงช่วงปี 2003 แต่ทางทีมงานนั้นก็ได้พัฒนา
Keynote ให้จนเสร็จสมบูรณ์ Steve Jobs ก็เริ่มแน่ใจว่าเขาจะเปิดตัวซอฟต์แวร์นี้เพื่อแข่งขันกับ PowerPoint ได้ เขาชอบการเคลื่อนไหวที่น่าทึ่งของ Keynote เป็นการนำมาซึ่งสภาพแวดล้อมแบบ Kinesthetic ตามที่เขาต้องการ
*นิยาม: Kinesthetic คือการรับรู้เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว ในการนำเสนอของ Steve Jobs นั้นจะเน้นใช้ Kinesthetic เพื่อทำให้คนนั้นดูเหมือนกับว่าสินค้าทำงานได้
นอกจานี้ยังสอดคล้องกับ
- ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง หรือ ทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม (Constructionism) เป็นทฤษฎีการเรียนรู้ อีกทฤษฎีหนึ่ง ตามความเห็นของ อลัน ชอว์ (Alan Shaw) กล่าวว่า เคยคิดว่า ทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เป็นทฤษฎีเกี่ยวกับ การศึกษาเรียนรู้ แต่ความจริง มีมากกว่า การเรียนรู้ เพราะสามารถนำไปใช้ใน สภาวะการเรียนรู้ ในสังคม ได้ด้วย ชอว์ ทำการศึกษา เรื่องรูปแบบ และ ทฤษฎีการเรียนรู้ และพัฒนา เขาเชื่อว่า ในระบบการศึกษา มีความสำคัญต่อเนื่องไป ถึง ระบบโครงสร้างของสังคม เด็กที่ได้รับ การสอนด้วย วิธีให้อย่างเดียว หรือ แบบเดียว จะเสียโอกาส ในการพัฒนาด้านอื่น เช่นเดียวกับสังคม ถ้าหากมีรูปแบบ แบบเดียว ก็จะเสียโอกาส ที่จะมีโครงสร้าง หรือพัฒนา ไปในด้านอื่น ๆ เช่นกัน
- ทฤษฎีการเรียนรู้จากการเก็บข้อมูล (Retention Theory) ทฤษฎีนี้กล่าวว่า ความสามารถในการเรียนรู้ขึ้นอยู่กับ ความสามารถที่จะ เก็บข้อมูล และเรียกข้อมูลที่เก็บเอาไว้กลับคืนมา ทั้งนี้รวมถึง รูปแบบของข้อมูล ความมากน้อยของข้อมูล จากการเรียนรู้ขั้นต้น แล้วนำไปปฏิบัติ
- ทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้การโยกย้ายปรับเปลี่ยนข้อมูล (Transfer Theory) ทฤษฎีนี้กล่าวว่า การเรียนรู้มาจาก การใช้ความเชื่อมโยง ระหว่าง ความเหมือน หรือความเกี่ยวข้องระหว่างข้อมูลใหม่กับข้อมูลเก่า ทฤษฎีนี้ขึ้นอยู่กับ ข้อมูลขั้นต้นที่เก็บเอาไว้ด้วยเช่นกัน
- ทฤษฎีของความกระตือรือร้น (Motivation Theory)ทฤษฎีนี้กล่าวว่า ความสามารถในการเรียนรู้ขึ้นอยู่กับความตั้งใจที่จะเรียนรู้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสนใจ ความกังวล การประสบความสำเร็จและผลที่จะได้รับด้วย เช่น ถ้าทำอะไรแล้วได้ผลดี เด็กจะรู้สึกว่า ตนเองประสบความสำเร็จ ก็จะมีความกระตือรือร้น
เนื่องด้วย
โรงเรียนอัสชัญคอนแวนต์ สีลม
ผู้บริหารได้มีนโยบายการนำ iPad มาใช้ในการเรียนการสอน และทุกห้องเรียนมี Apple TV. ซึ่งรองรับการนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้
iPad,iPhone หรือ เครื่อง Mac และห้องคอมพิวเตอร์ก็ใช้เครื่อง Mec
ด้วยเช่นเดียวกัน โดยบริษัท Apple Thailand เพื่อการศึกษา
ได้ให้ความรู้ และสนับสนุน จึงมีการใช้งาน iPad หรือ เครื่อง
Mec ในระบบ IOS
อยู่แล้ว และมีการอบรมเกี่ยวกับ Application สำหรับการศึกษาตลอด เช่น ibook imovie iTunes u และอื่นๆอีกมากมาย
และ ดิฉันมีความสนใจและได้ใช้งานจริง จึงคิดว่าเป็น นวัตกรรมทางการศึกษานี้มีประโยชน์
เหมาะสำหรับการนำมาปรับใช้ในระบบการศึกษาเป็นอย่างมาก เช่น
ให้นักเรียนสรุปเนื้อหาเรื่อง แรงลัพธ์ ใน
Keynote มานำเสนอหน้าชั้นเรียน หรือ สุ่มเลือกนักเรียน 1 คน
นำเสนอคำตอบที่ครูถาม ขึ้นจอหน้าชั้นเรียนใน Keynote เป็นต้น
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปรับใช้งานของครูแต่ละท่าน
4. วิพากษ์- ข้อดี
ข้อจำกัด ข้อค้นพบ
- จุดเด่น- สามารถใช้นำเสนองาน สร้างสื่อการสอนได้ทันที- สามารถสร้างแบบทดสอบที่หลากหลาย และมีการประเมินผลได้ในตัว
- สื่อการสอนมีลูกเล่นที่หลากหลายที่สร้างสามารถใส่ทั้ง ภาพ เสียง วิดีโอและมัลติมีเดียอื่นๆได้
- ข้อดี
- ข้อเสีย
อ้างอิง
http://www.macthai.com/2013/08/29/the-beginning-of-keynote/สืบค้นเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2557
http://www.apple.com/th/creativity-apps/mac/ สืบค้นเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2557
http://www.kroobannok.com/2171 สืบค้นเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2557
นางสาว ชลัยรัตน์ บุญมา รหัสนิสิต 57199130042
นางสาว ชลัยรัตน์ บุญมา รหัสนิสิต 57199130042
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น